Tư vấn

Cách Xử Lý Khi Đèn Led Tối Dần

Một hiện tượng thường thấy khi sử dụng đèn led là đèn bị tối dần theo thời gian. Hiện tượng này diễn ra ở mọi loại đèn led nhưng tốc độ giảm sáng tùy thuộc vào chất lượng của đèn. Vậy khi đèn bị giảm sáng có thể xử lý bằng cách nào??

1. Nguyên nhân đèn tối dần

  Một số ý kiến cho rằng việc đèn led bị giảm sáng, đặc biệt là ở đèn led âm trần, đèn tuýp led và đèn led đui xoáy là dễ thấy nhất có nguyên nhân do chip led bị già dần theo thời gian. Hiện tượng này cũng có nhưng diễn ra rất chậm và không phải nguyên nhân chính. Theo kinh nghiệm của chúng tôi có 2 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này:

1.1. Do chip led hỏng

Một nguyên nhân thường gặp là dù đèn còn mới nhưng đã bị giảm sáng hoặc sáng lờ mờ, nguyên nhân này là do một vài chịp led đã bị hỏng nên độ sáng không đạt tiêu chuẩn

1.2. Do chấn lưu

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng đèn dùng lâu ngày bị giảm sáng dần, tuy nhiên mức độ giảm sáng không đến mức lờ mờ như nguyên nhân trên mà là giảm sáng dần theo thời gian

Để khắc phục hiện tượng đèn led bị giảm sáng như trên cần căn cứ vào nguyên nhân để chia ra 2 hướng giải quyết cơ bản như chúng tôi phân tích ở mục 2

2. Cách xử lý khi đèn led bị giảm sáng

2.1 Do chip led

Để giải quyết hiện tượng này với đèn led âm trần ta có thể thay thế luôn bóng đèn chỉ giữ lại chấn lưu tuy nhiên cách xử lý này chỉ áp dụng được với đèn âm trần và chi phí xử lý là cao nhất.

Nhìn chung hiện tượng này chúng ta nên thay thế chip led bị hỏng hoặc toàn bộ main chứa chip led, cách này vừa tiết kiệm vừa có thể áp dụng ở mọi loại đèn (đèn âm trần, đèn tuýp led,…)

2.2. Do chấn lưu

Nguyên nhân này rất dễ nhận biết bằng cách thay thử chấn lưu mới xem đèn có sáng hơn không, theo kinh nghiệm của chúng tôi thì 90% đèn dùng lâu ngày tối dần là do nguyên nhân này. Vì lâu ngày tụ điện của chấn lưu đèn led tích điện kém dần không đủ cung cấp cho đèn led nên đèn bị tối dần. Phương pháp duy nhất là thay chấn lưu.

Với đèn led âm trần việc này rất dễ nhưng với đèn tuýp led và đèn led đui xoáy cần biết cách hàn thiếc và mua linh kiện mới có thể xử lý được. Hoặc các bạn có thể liên hệ lại với bên mua, để xử lý bảo hành có trả phí nếu đã hết thời gian bảo hành.

Hy vọng bài viết giúp ích được cho các bạn!

Xem thêm: Cách xử lý khi đèn led âm trần 3 màu đổi màu không đêu;

Bài viết cùng chuyên mục